Umhverfismál fela í sér eina stærstu áskorun sjávarútvegsins. Mengun hafsins er bein ógn við afkomu sjávarútvegs á Íslandi. Brim mun leita allra leiða til að minnka mengun frá eigin starfsemi og halda áfram að þróa rekstur sinn til sjálfbærra veiða og vinnslu.
Árið 2015 setti Brim af stað umfangsmikla umhverfisáætlun undir yfirskriftinni „Hrein virðiskeðja sjávarútvegs“. Brim hefur undir þeirri áætlun unnið markvisst að því að kortleggja umhverfisáhrif félagsins í gegnum alla virðiskeðjuna frá veiðum til markaða. Á þeim grunni er unnið að því að þróa nýja tækni og aðferðir til að halda utan um vistspor afurða Brims frá veiðum til afhendingar á markaði.
Öllum umhverfisupplýsingum er varða rekstur félagsins er streymt frá upprunastað í umhverfisgagnagrunn. Hvort sem starfsemin er á sjó eða landi. Grunnurinn veitir starfsmönnum aðgang að upplýsingunum sem aftur brýnir fyrirtækið á markvissan hátt til aðgerða sem hafa þann tilgang að draga úr umhverfisáhrifum. Hluti hugbúnaðarins tryggir að Brim geti fylgt umhverfislöggjöf á hverjum tíma og einnig má veita stjórnvöldum aðgang til stafræns eftirlits. Enda þótt hugbúnaðurinn hafi verið tekinn í notkun í júní 2016 er hann enn í þróun og er innleiðing hans innan félagsins í fullum gangi.
Meginþættir áætlunarinnar eru:
Þetta felur í sér notkun tæknilegrar þekkingar til að þróa hjá Brimi nýja og endurbætta verkferla sem munu umbylta getu félagsins til að stýra starfsemi þess í takt við markmið á sviði umhverfis- og orkustjórnunar.
Olíunotkun skipa Brims hefur minnkað verulega í kjölfar sameiningar við fjölmargar útgerðir allt frá árinu 1985. Hagræðingin hefur m.a. falist í því að taka á annan tug skipa úr rekstri. Brim var með átta skip í rekstri árið 2020 ásamt einum krókabát, alls níu en þetta er sami fjöldi og gerður var út árið 1985. Sameiningar hafa falið í sér að veiðiheimildir félagsins hafa nánast þrefaldast þótt skipunum hafi ekki fjölgað. Minni olíunotkun hlýst einnig af sterku fiskveiðistjórnunarkerfi sem hefur byggt upp sterka fiskistofna. Sambærileg þróun hefur átt sér stað meðal annarra sjávarútvegsfyrirtækja út um land allt.
Færri og afkastameiri skip nýta eldsneytið betur en áður og með endurnýjun skipaflotans hefur Brim alfarið hætt notkun á svartolíu og á sama tíma aukið hlut vistvænni orkugjafa, meðal annars með því að tengja skip við rafmagn og hitaveitu þegar þau leggjast að bryggju. Hið sama gildir um fiskmjölsverksmiðjur félagsins, sem áður voru keyrðar á olíu en eru í dag að mestu leyti rafvæddar líkt og aðrar vinnslustöðvar í landi sem um árabil hafa keyrt á rafmagni og verið þróaðar til að fullnýta allt hráefni, draga úr sóun og skapa aukin verðmæti í leiðinni.
Mikil tækniþróun hefur átt sér stað á síðustu árum og margvísleg ný þekking og færni við veiðar komið fram. Einnig hefur orðið framþróun í fiskileit, þróun veiðarfæra, veiðitækni og meðhöndlun afla um borð. Af þessum sökum og vegna betra ástands fiskistofna og stærri skipa hefur afli á sóknareiningu nær þrefaldast á tímabilinu.
Mestu umhverfisáhrifin í rekstri Brims eru vegna olíunotkunar flotans. Undanfarin ár hefur félagið unnið markvisst að því að greina kolefnisfótspor frá veiðum til vinnslu ásamt því að nota í auknum mæli umhverfisvænni skipaolíu. Hafa ber í huga að fjölmargar breytur geta haft áhrif á útreikning á olíunotkun eins og samsetning afla, aflabrögð og veiðimynstur einstakra skipa ásamt veðurfari. Mikilvægt er að taka tillit til þessara forsendna þegar verið er að álykta niðurstöður út frá tölum sem birtast hér og samanburði milli ára.
Heildarolíunotkun flotans á árinu var tæplega 22,5 milljónir lítra sem losaði 64 þúsund tonn af CO2 ígildum, við veiðar á 128 þúsund tonnum . Er það um 82% af heildarlosun félagsins sem er 78 þúsund tonn. Öll skip Brims nota nú MGO- eða DMA-olíu sem eru með 0,1% brennisteinsinnihald.
Fjölmargar breytur geta haft áhrif á olíunotkun skipa, helst ber að nefna
Mikilvægt er að taka tillit til þessara forsendna þegar verið er að álykta niðurstöður út frá tölum sem birtast hér og samanburði milli ára. Þegar olíunotkun er borin saman milli ára má nefna að meira þurfti að hafa fyrir kolmunnaveiðunum árið 2020 en árið á undan vegna þess að veður voru erfið fyrstu þrjá mánuði ársins. Eins þurfti að fara lengra eftir makríl. Dræm veiði var hjá ísfisktogurunum en árið á undan vegna veðurs. Þá var þeim ekki beitt af fullum krafti síðasta sumar vegna endurnýjunar vinnslunnar við Norðurgarð en aflabrögð eru yfirleitt mjög góð á sumrin.
Fiskimjölsverksmiðjur félagsins, sem áður voru keyrðar á jarðefnaeldsneyti, eru nú að mestu leyti rafvæddar. Leitast er við að nota raforku í stað eldsneytis þegar framboð leyfir. Eldsneytisnotkun fiskimjölsverksmiðjanna jókst úr 348 þúsund lítrum 2019 í 464 þúsund lítra 2020, sem rekja má til skerðingar á ótryggri orku frá raforkusala. Í ár var alfarið notuð DMA-olía (e. distillate marine A) en sú olíutegund er með 0,1% brennisteinsinnihald.
Olíunotkun á framleitt tonn úr fiskimjölsverksmiðjum félagsins hækkaði milli ára og fór úr 4,6 lítrum á tonn í 6,2 lítra á tonn 2020. Ástæðan var raforkuskerðing á ótryggri orku frá raforkusala til verksmiðjunnar á Vopnafirði.
Heildar kolefnislosun vegna olíunotkunar frá verksmiðjum félagsins á árinu 2020 var 1.327 tonn CO2 ígilda.
Markmið félagsins er að nota umhverfisvænt eldsneyti. Með samningum um samkeppnishæft raforkuverð til fiskimjölsverksmiðja má reikna með að hlutur raforkunotkunar aukist enn meira á kostnað olíunotkunar í framtíðinni.
Á undanförnum áratugum hafa íslenskir fiskimjölsframleiðendur notast við bæði olíu og rafmagn við framleiðslu sína. Fiskimjölsframleiðendur hafa undanfarin ár keypt skerðanlegan flutning og dreifingu á rafmagni. Vegna takmarkaðs öryggis á flutningi og dreifingu í raforkukerfinu, ótryggs framboðs á raforku og sveiflukenndrar eftirspurnar hjá fiskimjölsframleiðendum hefur olían verið nauðsynlegur varaaflgjafi í vinnslunni og komið í stað rafmagns þegar á þarf að halda. Til þess að ná fullri rafvæðingu þarf að koma til veruleg fjárfesting í flutningskerfi raforku í landinu.
Félag íslenskra fiskimjölsframleiðenda (FÍF) hefur með undirritun viljayfirlýsinga gert samkomulag við Landsnet, Rarik og HS Veitur annars vegar og Landsvirkjun hins vegar með það markmiði að stuðla að aukinni raforkunotkun við vinnslu. Þannig er hægt að draga úr notkun á orkugjöfum sem gefa frá sér hærra kolefnisfótspor og um leið auka líkurnar á því að markmið Parísarsamningsins og aðgerðaráætlunar ríkisstjórnar Íslands í loftslagsmálum náist.
Fyrsta viljayfirlýsing Landsvirkjunar og FÍF um að stuðla að áframhaldandi notkun endurnýjanlegrar orku í fiskimjölsiðnaði náði frá mars 2017 til loka árs 2019. Á þessum þremur árum (2017-2019) voru notaðar 584.125 MWst af rafmagni sem þar með sparaði brennslu á 56,5 milljón lítrum af olíu. Við það minnkaði kolefnislosun fiskimjölsverksmiðjanna um sem nemur 168 þúsund tonnum af CO2 ígildum. Hlutur Brims í heildarnotkuninni var 108.991 MWst eða 18,66% sem sparaði þá brennslu á 10,5 milljón lítrum af olíu. Við það minnkaði kolefnislosun félagsins um 31 þúsund tonn af CO2 ígildum á tímabilinu.
Ákveðið var með undirskrift 22. júní 2020, að framlengja fyrri yfirlýsingu, þar sem aðilar eru sammála um að vinna áfram að þeim markmiðum sem lýst var í fyrri yfirlýsingu með því að Landsvirkjun stuðli eins og hægt er að auknu framboði skerðanlegrar orku og hefur Landsvirkjun í því sambandi lagt fram umsókn um undanþágu til Samkeppniseftirlitsins. FÍF mun jafnframt áfram stuðla að því að félagsmenn nýti frekar endurnýjanlega orkugjafa í sinni starfsemi.
Viljayfirlýsing milli FÍF og Landsnets, Rarik, HS Veitna, um flutnings- og dreifingu raforku, þar sem aðilar munu vinna sameiginlega að bættum árangri í loftlagsmálum með hagkvæmari nýtingu fjárfestinga og innviða að leiðarljósi, var undirrituð 2018 og er enn í gildi.
Markmið stjónvalda með álagningu kolefnisgjalds er að samræma skattlagningu jarðefnaeldsneytis með það að leiðarljósi að hvetja til orkuskipta, draga úr losun gróðurhúsalofttegunda og stuðla markvisst að orkusparnaði á öllum sviðum. Kolefnisgjald er skattur sem leggst á allt jarðefnaeldsneyti og er reiknað miðað við hvern lítra af eldsneyti. Þannig er upphæð kolefnisgjalds ársins 11,45 krónur á hvern lítra af gas- og dísilolíu til skipa. Samanburðurinn sýnir að frá 2015 til 2020 hefur kolefnisgjald á olíunotkun nær tvöfaldst.
Í töflunni hér að neðan sést þróunin á gjaldinu á einstakar tegundir ásamt útreikningi á kolefnisgjaldinu undanfarin sex ár.
Kolefnisgjöld | Einingar | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | 2016 | 2015 |
Kolefnisgjald, gas-og dísilolía | ISK/lítra | 11,45 | 10,40 | 9,45 | 6,30 | 6,00 | 5,84 |
Kolefnisgjald, bensín | ISK/lítra | 10,00 | 9,10 | 8,25 | 5,50 | 5,25 | 5,10 |
Kolefnisgjald, eldsneyti | ISK/kg | 14,10 | 12,80 | 11,65 | 7,75 | 7,40 | 7,23 |
Kolefnisgjald, hráolía o.s.frv. | ISK/kg | 12,55 | 11,40 | 10,35 | 6,90 | 6,60 | 6,44 |
Samtals kolefnisgjald | þ.kr. | 263.643 | 255.588 | 197.427 | 127.043 | 138.451 | 139.087 |
Eldsneytisnotkun bifreiða og tækja er óveruleg í samanburði við skip og verksmiðjur. Hún dróst saman á tímabilinu 2019 til 2020 úr 47.861 lítrum í 44.430 lítra. Samtals voru 21 bíll í rekstri og fækkaði um 1 milli ára. Brim stefnir á aukna notkun rafmagnsbíla og tvinnbíla á næstu árum. Samhliða því hefur félagið sett upp hleðslustöðvar fyrir bifreiðar félagsins, starfsfólk og gesti.
Brim fékk verkfræðistofuna Eflu til að uppfæra skýrslu um CO2 losun vegna ferða starfsmanna í Norðurgarði til og frá vinnu fyrir árið 2020. Á sama hátt og áður voru ferðir sem skapast vegna starfsmanna flokkaðar eftir póstnúmerum og var gert ráð fyrir að hver starfsmaður Norðurgarðs (skrifstofa, fiskvinnsla og frystigeymsla) kæmi til og frá vinnu fimm daga vikunnar í 48 vikur á ári. Ekki var gert ráð fyrir öðrum ferðum starfsmanna innan vinnutíma en áætlað er að aðrar ferðir komi til móts við t.d. aðra daga þar sem starfsmaður mætir ekki til vinnu, til að mynda vegna veikinda. Tekið var tillit til samgöngusamninga starfsmanna í þessum útreikningum.
Til að meta losun var upplýsingum um gerð ökutækja safnað og lagt mat á meðaleyðslu hvers ökutækis. Samsetning ökutækja með tilliti til orkugjafa, þ.e. bensíns, dísels og rafmagns, var áætluð út frá tölum Samgöngustofu og gert ráð fyrir að tölur fyrir landið í heild væru lýsandi fyrir fólksbílaflota starfsmanna Brims. Því næst var safnað upplýsingum um losunarstuðla þessara þriggja orkugjafa ásamt eðlismassa. Gert er ráð fyrir að engin koltvísýringslosun hljótist vegna keyrslu rafmagnsbíla.
Losunin fyrir árið 2020 var 144 tonn CO2 ígildi en var 173 tonn CO2 ígildi 2019. Vinnslan við Norðurgarð var lokuð í þrjá mánuði vegna endurnýjunar og skýrist samdrátturinn af því. Þessar tölur eru færðar inn í umhverfisuppgjör félagsins.
Skýrsla Eflu: Umferð og losun vegna starfsmanna Brims 2020
Árið 2020 var raforkunotkun Brims 49.065.946 kWst eða litlu minni en árið 2019 en þá var notkunin 50.231.379 kWst. Raforkunotkun fiskimjölsverksmiðja dróst saman bæði þessi ár vegna loðnubrests.
Öll raforka, sem Brim kaupir er endurnýjanleg orka. Því er mikilvægt að nýta raforku í stað jarðefnaeldsneytis þegar mögulegt er. Helstu tækifæri Brims í þessum efnum er við framleiðslu á fiskimjöli. Einnig felast tækifæri í því að tengja öll skip félagsins við landrafmagn þegar þau eru bundin við bryggju.
Í meðfylgjandi skjali er staðfesting á að uppruni raforku sem Brim notaði árið 2020 var 100% endurnýjanleg.
Til að draga úr notkun á jarðefnaeldsneyti og stuðla að notkun á grænum orkugjöfum endurnýjaði Brim hafnarbakkann við Norðurgarð 2018. Bakkinn er 120 m langur og 20 m breiður stálbakki með steyptri þekju með snjóbræðslulögn sem nýtir affallsvatn frá fiskvinnslu Brims.
Þessi breyting stórbætir alla hafnaraðstöðu fyrir ísfiskskip félagsins. Fyrir var gömul trébryggja sem komin var vel til ára sinna. Með nýjum og stærri hafnarbakka voru nýjar og öflugar landtengingar við rafmagn og heitt vatn teknar í notkun. Nú geta öll ísfiskskip félagsins tengst umhverfisvænni orku þegar skipin liggja við bryggju við Norðurgarð.
Við Ísbjörninn er rafmagnstenging sem frystiskipin nota, en ekki heitt vatn. Á Akranesi er bæði rafmagn og heitt vatn til landtengingar skipa. Engin landtenging á rafmagni eða hitaveitu er til staðar á Vopnafirði en tækifæri eru til að draga úr olíunotkun með breytingum á höfninni á Vopnafirði.
Frá árinu 2015 hefur Brim, í samstarfi við Klappir, Landhelgisgæsluna og Umhverfisstofnun, tekið þátt í þróun og innleiðingu á rafrænni stjórnsýslu um borð í skipum sínum. Fram til þessa hafa lögbundnar skráningar um borð í skipum á umhverfisáhrifum verið bundnar í pappír. Þar má nefna skráningar á sorplosun, olíunotkun og notkun ósoneyðandi efna í pappírsbók samkvæmt MARPOL-samningi Alþjóðasiglingamálastofnunarinnar. Markmiðið var að rafvæða þessar bækur og stíga þar með stórt framfaraskref á sviði umhverfisstjórnunar.
Brim getur nú nýtt þau gögn, sem skráð eru í dagbækurnar, til umhverfisstjórnunar og náð yfirsýn um alla umhverfisþætti skipa sinna, ásamt því að fylgjast rafrænt með skráningum. Eftirlitsaðilar, s.s. Landhelgisgæslan og Umhverfisstofnun, geta nú sinnt lögbundnu eftirlitshlutverki með rafrænum hætti og þannig lágmarkað þann kostnað og þau áhrif sem eftirlit með skráningum hefur á rekstur skipa. Gögnum úr dagbókunum er streymt til hafnaryfirvalda sem sinna lögbundnu hlutverki sínu við móttöku úrgangs á rafrænan hátt.
Í dag eru öll skip Brims komin með rafrænar dagbækur til skráningar á mengunarþáttum samkvæmt MARPOL Annex I-VI. Til að tryggja nákvæma skráningu á eldsneytiskaupum skipanna er notað stafrænt pantanakerfi sem tengt er MARPOL Annex VI.
Í samræmi við umhverfisstefnu SFS sem Brim hefur undirritað, mun Brim skipta út kælimiðlum fyrir kælimiðla sem valda ekki gróðurhúsaáhrifum við fyrsta tækifæri. Losun vegna kælimiðla er 2.834 tCO2 ígildi 2020. Markmið Brim er að vera búið að ljúka útskiptum á kælimiðlum fyrir umhverfisvænni kælimiðla fyrir árslok 2025. Við nýsmíði og endurnýjun skipa er lögð áhersla á vistvæna kælimiðla.
Hlutfall flokkaðs rekstrarúrgangs árið 2020 var 82% samanborið við 79% árið 2019. Talsverð aukning var á milli ára í heildarmagni úrgangs sem tengist endurnýjun botnfiskvinnslu við Norðurgarð. Brim hefur sétt sér það markmið að ná 90% hlutfalli flokkaðs rekstrarúrgangs fyrir árið 2025.
Að frumkvæði starfsfólks hófst sorpflokkunarverkefni fyrir tíu árum á Vopnafirði og í dag á og rekur Brim þrjár fullbúnar flokkunarstöðvar. Þessar þrjár flokkunarstöðvar, Bragginn á Vopnafirði, Kistan á Akranesi og Svanurinn í Reykjavík, eru fullbúnar flokkunarstöðvar þar sem stafrænum lausnum er beitt bæði hvað varðar skráningu á almennum úrgangi og endurvinnsluhráefni.
Félagið flokkar allt sorp hvort sem það fellur til á sjó eða í landi og endurnýtir það eins og hægt er. Brim hefur síðustu ár skipulagt mikið flokkunar- og umhverfisstarf með það markmiði að lágmarka þann úrgang félagsins sem fer í urðun.
Brim lítur á flokkað sorp sem hráefni í aðra vinnslu. Sífellt er verið að þróa aðferðir til að endurnýta flokkaðan úrgang. Til að mynda er stór hluti af öllu plasti sem fellur til hjá Brimi í dag, endurunnið.
Upplýsingakerfi félagsins streyma öllum gögnum um losun úrgangs með rafrænum hætti inn í umhverfisuppgjör félagsins með því að framkvæma alla daglega losun úrgangs rafrænt með snjallvogum og snjallgámum.
Fyrir almennan úrgang, sem fer að mestu leyti í urðun er notaður svokallaður „snjallgámur“. Allur úrgangur, sem fer inn í hann er skráður á þá deild þar sem hann á uppruna sinn. Gámurinn er með vog sem skilar upplýsingum um magn úrgangs inn í umhverfisgagnagrunn félagsins. Fyrsti snjallgámurinn var tekinn í notkun í ágúst 2017 í Kistunni, flokkunarstöð Brims á Akranesi. Í byrjun árs 2018 voru snjallgámur og snjallvog komin á allar þrjár flokkunarstöðvar félagsins.
Allt endurvinnsluhráefni er flokkað eftir skilgreindu flokkunarkerfi. Hver endurvinnsluflokkur er vigtaður með „snjallvog“ og einnig merktur með tegund, úrvinnsluleið, förgunarleið og uppruna. Á árinu var flokkað í 34 endurvinnsluflokka. Helstu endurvinnsluflokkarnir eru hreint járn, bylgjupappi og annar pappír, timbur og blandaðir málmar. Auk þess eru tveir flokkar fyrir almennt sorp. þ.e. almennur úrgangur og grófur úrgangur.
Hjá Brimi starfar sérþjálfað starfsfólk sem vinnur við bestu aðstæður á starfssvæðum félagsins í sérútbúnum flokkunarstöðvum.
Hampiðjan tekur á móti öllum veiðarfæraúrgangi frá Brimi. Áhafnir skipa eða starfsfólk flokkunarstöðva sker burt ýmsa nytjahluti. Hampiðjan sker burt þá nytjahluti sem eftir eru. Þeir efnisbútar, sem ekki eru hæfir til endurvinnslu eru flokkaðir frá og sendir í urðun hérlendis. Hampiðjan sendir allan endurvinnanlegan veiðarfæraúrgang úr landi og er hann seldur til erlendra endurvinnslustöðva.
Endurvinnslustöðvarnar þvo veiðarfæraúrganginn og er hann hakkaður niður í smáar agnir og síðan flokkaður sjálfvirkt. Endanleg vara er hráefni til plastgerðar. Togvírar eru bútaðir í grandara sem Brim endurnýtir.
Hampiðjan vinnur náið með Samtökum fyrirtækja í sjávarútvegi (SFS) og skilar til SFS tölum yfir útflutt magn veiðarfæraúrgangs frá Brimi og öðrum sjávarútvegsfélögum sem áframsendir þær upplýsingar til Úrvinnslusjóðs samkvæmt samningi við sjóðinn. SFS er með samning við Úrvinnslusjóð um að samtökin beri ábyrgð á að úrgangsveiðarfæri úr gerviefnum séu endurunnin. Um leið er nýtt heimild til undanþágu á úrvinnslugjaldi á veiðarfærum úr gerviefnum.
Ekki urðu nein tjón á árinu þannig að veiðarfæri yrðu eftir í sjó.
Ráðstöfun veiðarfæraúrgangs 2020 | Eining | |||
---|---|---|---|---|
Tegund veiðarfæra | kg | Endurnýting | Urðun | Heildarmagn |
Fiskitroll PE/PP/PEP | 62.150 | - | 62.150 | |
Flottroll PA Multifilament | 10.000 | 21.680 | 31.680 | |
Netateinar og kaðlar PES/PE/PA | - | 25.160 | 25.160 | |
Rockhoppers | - | 35.600 | 35.600 | |
Brotamálmur | 20.000 | - | 20.000 | |
Samtals | kg | 92.150 | 82.440 | 174.590 |
Í öllum skipum Brims fellur reglulega til úrgangsolía sem fer til endurvinnslu hjá Olíudreifingu ehf. og Skeljungi hf. Olíudreifing og Skeljungur eru verktakar Úrvinnslusjóðs um söfnun og endurvinnslu úrgangsolíu samkvæmt samningi við Úrvinnslusjóð og er sú starfsemi fjármögnuð með úrvinnslugjaldi sem lagt er á smurolíu við innflutning samkvæmt lögum.
Úrgangsolía er að mestu til komin vegna smurolíuskipta í vélum skipanna en einnig, að minni hluta, frá eldsneytisolíu og glussaolíu. Hún er endurunnin og seld sem verksmiðjuolía. Þessari úrgangsolíu safna skipin í sérstakan tank sem staðsettur er um borð og er í umsjá vélstjóra. Tankurinn er tæmdur eftir þörfum í tankbíl sem endurvinnsluaðili sendir til skipsins þegar þörf er á tæmingu.
Í byrjun september 2020 gaf Umhverfisstofnun út ráðgefandi álit um endurnýtingu úrgangs fyrir framleiðslu á svokallaðri verksmiðjuolíu sem unnin er úr úrgangsolíu. Álitið snýst um hvort úrgangur hætti að vera úrgangur þegar hann hefur farið í gegnum ákveðið endurnýtingarferli. Niðurstaða Umhverfisstofnunar er sú að úrganginn skal flokka sem endurvinnsluvöru eftir endurnýtingarferlið svo framarlega sem ferlið uppfylli öll skilyrði stofnunarinnar. Tilgangur stofnunarinnar með áðurgreindu áliti er að stuðla að hringrænu hagkerfi og sjálfbærari auðlindanýtingu þar sem hráefni haldast innan hagkerfisins.
Flutningur sjávarafurða á erlenda markaði er stór þáttur í rekstri Brims. Í töflunni hér að neðan er sýnd greining á kolefnisfótspori vegna flutnings á ferskum og frystum botnfiskafurðum til kaupenda á erlendum mörkuðum. Útflutt magn frystra og ferskra botnfiskafurða árið 2020 var 22.565 tonn. Heildarlosun vegna flutninga nam 5.842 tonnum af CO2 ígildum sem er tæp 7,5% af heildarlosun félagsins.
Heiti | Magn tonn | Magn kg % | tonn CO2 ígildi | CO2 ígildi % | Kg CO2 ígildi pr.tonn afurð |
Þorskur | 7.663 | 34,0% | 2.600 | 44,5% | 339 |
Karfi | 7.303 | 32,4% | 1.781 | 30,5% | 244 |
Ufsi | 5.004 | 22,2% | 998 | 17,1% | 199 |
Ýsa | 1.334 | 5,9% | 150 | 2,6% | 113 |
Grásleppa | 616 | 2,7% | 228 | 3,9% | 370 |
Gulllax | 356 | 1,6% | 47 | 0,8% | 132 |
Grálúða | 33 | 0,1% | 4 | 0,1% | 136 |
Annað | 256 | 1,1% | 34 | 0,5% | 135 |
Samtals | 22.565 | 100% | 5.842 | 100% | 259 |
* Taflan sýnir meðaltalsútreikning á CO2 ígildum af útfluttu heildarmagni botnfisks. Kolefnisfótspor einstakra tegunda ræðst af mismunandi vinnsluaðferðum, flutningsmáta, afhendingarskilmálum og markaðssvæðum. Mikilvægt er að taka tillit til þessara forsendna þegar verið er að álykta einhverjar niðurstöður út frá þessum tölum og berum saman á milli ára.
** Við útreikninga á áætluðum CO2 ígilda eru notaðar reiknivélar Eimskips, Samskipa, Icelandair, Pier2Pier.com og sea-distances.org.
Þegar kolefnisfótspor vegna flutninga á einstökum fisktegundum er skoðað kemur í ljóst að stærstu kolefnisfótsporin eru vegna flutnings á þorski, karfa og ufsa frá vinnslu félagsins til viðskiptavina. Útflutningur á þessum þremur tegundum nam 19.970 tonnum eða 88,5% af heildarútflutningi botnfiskafurða Brims árið 2020.
Ef kolefnisfótspor vegna flutnings á þessum tegundum er reiknað fyrir hvert kg CO2 ígilda á hvert tonn afurðar, kemur í ljós, að í þorski eru þau að meðaltali 339 kg, í karfa 244 kg og í ufsa 199 kg.
Við útflutning á 22.565 tonnum af botnfiskafurðum félagsins losna að meðaltali um 259 kg af CO2 ígildum á hvert tonn afurðar.
Sjófrystar afurðir | Skip | Flug | Samtals |
Magn tonn | 15.089 | 15.089 | |
CO2 tonn ígildi | 2.820 | 2.820 | |
CO2 tonn % | 100% | 100% | |
Landfrystar afurðir | Skip | Samtals | |
Magn tonn | 3.507 | 3.507 | |
CO2 tonn ígildi | 588 | 588 | |
CO2 tonn % | 100% | 100% | |
Ferskur fiskur | Skip | Flug | Samtals |
Magn tonn | 3.355 | 615 | 3.969 |
CO2 tonn ígildi | 405 | 2.029 | 2.434 |
CO2 tonn % | 85% | 15% | 100% |
Samtals magn í tonnum | 21.951 | 615 | 22.565 |
Samtals magn í % | 97% | 3% | 100% |
Samtals CO2 ígildi í tonnum | 3.813 | 2.029 | 5.842 |
Samtals CO2 ígildi í % | 65,3% | 34,7% | 100% |
*Losun gróðurhúsalofttegunda er venjulega mæld í tonnum svokallaðra koltvísýringsígilda (tCOÍ). Koltvísýringsígildi er mælieining sem lýsir því magni koltvísýrings sem hefur sama hnatthlýnunarmátt GWP (Global Warming Potential) og tiltekin blanda annarra gróðurhúsalofttegunda. Til að mynda jafngildir metan (CH₄) 28 koltvísýringsígildum og (nituroxíð (N₂O) 265 koltvísýringsígildum.
** Við útreikninga á áætluðum CO2 ígilda eru notaðar reiknivélar Eimskips, Samskipa, Icelandair, Pier2Pier.com og sea-distances.org.
Hlutfall heildarútflutnings með skipum var 97% á árinu eða sem nemur 21.951 tonnum af afurðum. Kolefnisfótsporið vegna skipaflutninga var 3.813 tonn af CO2 ígildum eða 65,3% af heildarlosuninni.
Flugfrakt var á sama tíma 615 tonn eða 3% af útfluttu heildarmagni og losun á CO2 ígildum var 2.029 tonn. Það gerir 34,7% af heildar kolefnisfótspori vegna flutninga á afurðum Brims á erlenda markaði.
Það er ljóst að útflutningur með skipum er mun umhverfisvænni flutningsmáti en flutningur með flugi.
Með útreikningi á kolefnisfótspori á flutningi uppsjávarafurða á erlenda markaði ásamt fiskimjöli og lýsi er Brim nú í fyrsta skiptið að birta heildar útreikning á kolefnisfótspori allra afurða félagsins.
Útflutt magn uppsjávarafurða á árinu var 25.727 tonn. Heildar kolefnislosun vegna flutninga nam 1.683 tonnum af CO2 ígildum sem er rúm 2,2% af heildarlosun félagsins. Þar sem upplýsingar um kolefnisfótspor uppsjávarafurða eru nú í fyrsta sinn færðar inn í umhverfisuppgjör félagsins þá veldur það hækkun á CO2 ígildum fyrir árið 2020, samanborið við uppgjör fyrri ára.
Fiskimjölsverksmiðjur | Magn tonn | CO2 tonn ígildi |
Fiskimjöl og lýsi | 20.032 | 970 |
Hlutfall magns og CO2 í % | 78% | 58% |
Uppsjávarfrysting | Magn tonn | CO2 tonn í gildi |
Frysting afurða | 5.695 | 713 |
Hlutfall magns og CO2 í % | 22% | 42% |
Samtals magn og CO2 í tonnum | 25.727 | 1.683 |
*Losun gróðurhúsalofttegunda er venjulega mæld í tonnum svokallaðra koltvísýringsígilda (tCOÍ). Koltvísýringsígildi er mælieining sem lýsir því magni koltvísýrings sem hefur sama hnatthlýnunarmátt GWP (Global Warming Potential) og tiltekin blanda annarra gróðurhúsalofttegunda. Til að mynda jafngildir metan (CH₄) 28 koltvísýringsígildum og (nituroxíð (N₂O) 265 koltvísýringsígildum.
**Við útreikninga á áætluðum CO2 ígilda eru notaðar reiknivélar Eimskips, Samskipa, Icelandair, Pier2Pier.com og sea-distances.org
Hlutfall fiskimjöls og lýsis í heildarmagni útflutnings var 78% á árinu eða sem nemur 20.032 tonnum af afurðum. Kolefnisfótsporið vegna afðurðanna var 970 tonn af CO2 ígildum eða 58% af heildarlosuninni.
Hlutur frystra uppsjávarafurða var 22% af heildar útfluttu magni afurða eða 5.695 tonn. Kolefnisfótspor afurða var 713 tonn af CO2 ígildum eða 42% af heildarlosuninni.
Það er ljóst að útflutningur fiskimjöls og lýsis bera að meðaltali lægra kolefnisfótspor en flutningur á frystum uppsjárvarafurðum.
Heiti | Magn tonn | Magn kg % | tonn CO2 ígildi | CO2 ígildi % | Kg CO2 ígildi pr.tonn afurð |
Kolmunni | 10.373 | 40,3% | 414 | 24,6% | 40 |
Makríll | 9.019 | 35,1% | 719 | 42,7% | 80 |
Síld | 6.335 | 24,6% | 550 | 32,7% | 87 |
Samtals | 25.726 | 100% | 1.684 | 100% | 65 |
* Taflan sýnir meðaltalsútreikning á CO2 ígildum af útfluttu heildarmagni uppsjávartegunda. Kolefnisfótspor einstakra tegunda ræðst af mismunandi vinnsluaðferðum, flutningsmáta, afhendingarskilmálum og markaðssvæðum. Mikilvægt er að taka tillit til þessara forsendna þegar verið er að álykta einhverjar niðurstöður út frá þessum tölum og berum saman á milli ára.
** Við útreikninga á áætluðum CO2 ígilda eru notaðar reiknivélar Eimskips, Samskipa, Icelandair, Pier2Pier.com og sea-distances.org.
Þegar við skoðum kolefnisfótspor á flutningi einstakra fisktegunda þá er stærsta kolefnisfótsporið vegna flutnings á makríl, síðan síld og loks kolmunna. Ef kolefnisfótspor vegna flutnings á þessum tegundum er reiknað fyrir hvert kg CO2 ígilda á hvert tonn afurðar, kemur í ljós, að í síld eru þau að meðaltali 87 kg, í makríl 80 kg og í kolmunna 40 kg.
Við útflutning á 25.727 tonnum af uppsjávarafurðum félagsins losna að meðaltali um 65 kg af CO2 ígildum á hvert tonn afurðar.
Stöðugt hefur verið unnið að því frá árinu 2015 að bæta við nýjum losunarupplýsingum úr rekstri félagsins til að ná utan um kolefnisfótspor félagsins. Með umhverfisuppgjöri Brims fyrir árið 2020 kemst félagið mjög nálægt því að sýna heildar kolefnislosun vegna starfseminnar á árinu.
Vegna þessara viðbótarupplýsinga sem hafa verið að bættast við á hverju ári þá þarf að hafa í huga að samanburður á heildar kolefnislosun félagsins milli ára getur gefið ranga mynd af þróuninni. Í þessu sambandi væri réttara að skoða aðeins þá lið sem koma fram í meðfylgjandi umhverfisuppgjöri og ná aftur til ársins 2017.
Í umhverfisuppgjörinu í ár er nú í þriðja sinn gert grein fyrir losun vegna kælimiðla, ferða starfsmanna til og frá vinnu í Reykjavík og viðskiptaferða innanlands sem erlendis.
Umhverfisuppgjör ársins 2020 sýnir nú í fyrsta skipti kolefnislosun vegna:
Á árinu kom Brim upp sínum eigin umhverfisgagnagrunni þar sem kolefnislosun notkunargagna frá rekstrinum er reiknuð eftir mismunandi skilgreiningum fyrir mismunandi þætti rekstrarins. Framsetning gagna byggist á aðferðafræði Green House Gas Protocol þar sem áherslan er á að tengja þau við staðlana Global Reporting Initiative (GRI) og Environmental, Social and Governance (ESG Reporting Guide).
EFLA verkfræðistofa var fengin til að yfirfarið framsetningu og staðreyna upplýsingar um umhverfislega þætti í samfélagsuppgjöri Brims og staðfestir með undirritun sinni að þær gefi réttar upplýsingar um umhverfisáhrif fyrirtækisins fyrir rekstrarárið 2020.
Meðfylgjandi er yfirlýsing skoðunarmanns:
Umfang 1 | tCO2ígildi | % |
Frystiskip | 27.168 | 34.8 |
Uppsjávarskip | 20.799 | 26.7 |
Ísfiskskip | 16.216 | 20.8 |
Kælimiðlar | 2.834 | 3.6 |
Fiskimjölsverksmiðjur | 1.327 | 1.7 |
Bifreiðar og vinnuvélar | 120 | 0.2 |
Samtals | 68.463 | 87.8 |
Umfang 2 | ||
Rafmagn | 524 | 0,7 |
Umfang 3 | ||
Flutningur botnfiskafurða | 5.842 | 7.5 |
Flutningur uppsjávarafurða | 1.683 | 2.2 |
Úrgangur | 728 | 0.9 |
Innanlandsflutningar | 340 | 0.4 |
Flutningur umbúða og annarra aðfanga | 197 | 0.3 |
Ferðir starfsmanna Reykjavík | 144 | 0.2 |
Viðskiptaferðir | 38 | 0.0 |
Samtals | 8.973 | 11.5 |
Umfang 1, 2 og 3 alls | 77.960 | 100 |
Í umhverfisuppgjörinu hér að neðan er samanburður á milli ára yfir helstu þætti umhverfismála hjá Brimi. Samanburðinn milli ára þarf að taka með þeim fyrirvara að árlega hefur verið bætt við mælikvörðum til ná sem bestri yfirsýn yfir kolefnisuppgjör félagsins.
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
U1. Losun gróðurhúsalofttegunda | |||||
Umfang 1 | tCO2íg | 68.463 | 66.201 | 62.983 | 59.340 |
Umfang 2 | tCO2íg | 524 | 564 | 686 | 696 |
Umfang 3 | tCO2íg | 8.973 | 4.513 | 488 | 162 |
Kolefnisspor alls | tCO2íg | 77.960 | 71.278 | 64.156 | 60.198 |
U2. Losunarkræfni gróðurhúsalofttegunda | |||||
Losunarkræfni orku | kg/CO2í/MWst | 218 | 203 | 194 | 187 |
Losunarkræfni starfsmanna | tCO2í/stöðugildi | 86 | 80 | 81 | 72 |
Losunarkræfni á hvern fermeter | kgCO2í/m2 | 1.113 | 1.174 | 1.152 | 1.014 |
Losunarkræfni heildartekna | tCO2í/m.eur | 226 | 244 | 296 | 277 |
U3. Orkunotkun | |||||
Orka vegna notkunar jarðefnaeldsneytis | kWst | 239.483.301 | 249.982.922 | 244.186.930 | 243.089.969 |
Raforkunotkun | kWst | 49.065.946 | 50.231.379 | 64.333.016 | 62.907.370 |
Orka frá heitu vatni til húshitunar | kWst | 14.693.256 | 13.866.060 | 13.608.598 | 16.155.210 |
Endurnýjanleg orkunotkun alls | kWst | 303.242.503 | 314.080.361 | 322.128.544 | 322.152.549 |
U4. Orkukræfni | |||||
Starfsmanna | kWst/stöðugildi | 394.334 | 393.584 | 416.725 | 383.972 |
Heildartekna | kWst/m.eur | 1.037.081 | 1.201.991 | 1.528.849 | 1.482.524 |
Fermetra | kWst/m2 | 5.106 | 5.798 | 5.946 | 5.424 |
Veiða | kWst/veitt tonn | 2.369 | 2.251 | 1.928 | 2.113 |
U5. Samsetning orku | |||||
Eldsneytisnotkun skipa | lítrar | 22.518.645 | 21.754.487 | 21.301.291 | 19.792.119 |
Eldsneytisnotkun fiskimjölsverksmiðja | lítrar | 463.683 | 347.982 | 973.444 | 1.052.625 |
Eldsneytisnotkun bifreiða og tækja | lítrar | 44.430 | 47.861 | 42.179 | 60.313 |
Jarðefnaeldsneyti alls | lítrar | 23.026.758 | 22.150.330 | 22.316.914 | 20.905.057 |
Jarðefnaeldsneyti | % | 79,0% | 79.6% | 75.8% | 75.5% |
Endurnýjanleg orka | % | 21.0% | 20.4% | 24.2% | 24.5% |
U6. Vatnsnotkun | |||||
Kalt vatn | m³ | 377.301 | 611.470 | 758.932 | 732.605 |
Heitt vatn | m³ | 253.332 | 239.070 | 234.631 | 278.538 |
Vatnsnotkun alls | m³ | 630.633 | 850.540 | 993.563 | 1.011.143 |
U7. Umhverfisstarfsemi | |||||
Fylgir fyrirtækið formlegri umhverfisstefnu | já/nei | já | já | já | já |
Fylgir fyrirtækið sérstökum úrgangs-,vatns-,orku-og/eða endurvinnslustefnu | já/nei | já | já | já | já |
Notar fyrirtækið viðurkennt orkustjórnunarkerfni | já/nei | já | já | já | já |
U8. Loftlagseftirlit stjórnar | |||||
Hefur stjórn yfirumsjón með /eða stýrir loftlagstengdri áhættu ? | já/nei | já | já | já | já |
U9. Loftlagseftirlit stjórnenda | |||||
Hefur framkvæmdastjórn yfirumsjón með og/eða stýrir loftlagstengdri áhættu ? | já/nei | já | já | já | já |
U10. Mildun loftlagsáhættu | |||||
Fjáfestingar í loftlagstengdum innviðum og vöruþróun | Þús. kr. | 486.388 | 78.825 | 429.493 | 209.546 |
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
Heildarmagn úrgangs | kg | 1.688.805 | 1.028.549 | 986.414 | 1.126.673 |
Framkvæmdaúrgangur | kg | 642.635 | 49.982 | 39.510 | 159.820 |
Lífrænn úrgangur frá framleiðsluferlum | kg | 70.514 | 40.212 | 144.558 | 131.186 |
Almennur rekstrarúrgangur | kg | 975.656 | 938.355 | 802.346 | 835.667 |
Þar af flokkaður úrgangur | kg | 797.779 | 740.775 | 609.249 | 652.603 |
Þar af til endurvinnslu | kg | 632.877 | 553.618 | 505.129 | 591.120 |
Þar af óflokkaður úrgangur | kg | 177.877 | 197.580 | 193.097 | 183.064 |
Almennur rekstrarúrgangur til urðunar | kg | 342.779 | 384.737 | 297.217 | 244.547 |
Hlutfall flokkaðs rekstrarúrgangs | % | 82% | 79% | 76% | 78% |
Hlutfall endurunnins rekstrarúrgangs | % | 65% | 59% | 63% | 71% |
Losun vegna úrgangs samtals | tCO2íg | 728 | |||
Þar af framkvæmdaúrgangur | tCO2íg | 171 | |||
Þar af rekstrarúrgangur | tCO2íg | 465 | |||
Þar af lífrænn úrgangur frá framleiðsluferlum | tCO2íg | 92 | |||
Úrgangskræfni | |||||
Starfsmanna | tonn/stöðugildi | 2,20 | 1.29 | 1.28 | 1.34 |
Tekna (KPi2) | tonn/m.eur | 3,34 | 3.59 | 3.81 | 3.85 |
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
Þyngd prentaðs pappírs | kg | 654 | 831 | 866 | 919 |
Heildarmagn prentaðs pappírs | blaðsíður | 131.128 | 166.642 | 173.656 | 184.275 |
Þar af litaprentun | % | 57% | 56% | 58% | 71% |
Þar af svarthvít prentun | % | 43% | 44% | 42% | 29% |
Þar af prentun á báðar hliðar | % | 29% | 28% | 29% | 23% |
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
Veiði | |||||
Veiði ísfisktogara | tonn | 19.177 | 22.410 | 29.302 | 24.140 |
Veiði uppsjávarskipa | tonn | 81.582 | 88.725 | 119.950 | 109.281 |
Veiði frystitogara | tonn | 27.269 | 28.378 | 17.836 | 19.039 |
Heildarveiði | tonn | 128.028 | 139.513 | 167.088 | 152.460 |
Eldsneytisnotkun skipaflota | |||||
Eldsneytisnotkun ísfisktogara | lítr. | 5.689.281 | 5.650.710 | 6.796.681 | 5.956.214 |
Þar af í rannsóknarstörf | lítr. | 298.068 | 372.498 | ||
Olíunotkun/veitt tonn (VT) | lítr./VT | 281 | 236 | 232 | 247 |
Losun GHL ísfisktogara | tCO2í | 16.216 | 16.113 | 18.865 | 16.221 |
Losun GHL/veitt tonn (VT) | tCO2í/VT | 0.80 | 0.67 | 0.64 | 0.67 |
Eldsneytisnotkun uppsjávarskipa | lítr. | 7.297.512 | 6.144.762 | 8.194.585 | 6.463.549 |
Olíunotkun/veitt tonn (VT) | lítr./VT | 89 | 69 | 68 | 59 |
Losun GHL uppsjávarskipa | tCO2í | 20.799 | 17.288 | 22.746 | 18.356 |
Losun GHL/veitt tonn (VT) | tCO2í/VT | 0,25 | 0.19 | 0.19 | 0.17 |
Eldsneytisnotkun frystitogara | lítr. | 9.531.852 | 9.959.015 | 6.310.025 | 7.372.356 |
Olíunotkun/veitt tonn (VT) | lítr./VT | 350 | 351 | 354 | 387 |
Losun GHL frystitogara | tCO2í | 27.168 | 28.392 | 17.515 | 20.525 |
Losun GHL /veitt tonn (VT) | tCO2í/VT | 1.00 | 1.00 | 0.98 | 1.08 |
Heildareldsneytisnotkun skipaflotans | lítr. | 22.518.645 | 21.754.487 | 21.301.291 | 19.792.119 |
Heildarlosun GHL fiskiskipa | tCO2í | 64.183 | 61.793 | 59.126 | 55.102 |
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
Viðskiptaferðir | |||||
Flug | tCO2í | 24 | 90 | ||
Bílaleigubílar | tCO2í | 14 | 15 | ||
Samtals | tCO2í | 38 | 105 |
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
Umbúðir | |||||
Keypt tré-og plastbretti undir afurðir | tCO2í | 103 | 100 | 75 | |
Umbúðanotkun í vinnslu og frystitogurum | tCO2í | 94 | |||
Eining | 2020 | 2019 | 2018 | 2017 | |
Lykiltölur | |||||
Heildarvelta | m€ | 292 | 261 | 211 | 217 |
Fjöldi ársverka | fj.áv. | 769 | 798 | 773 | 839 |
Kolefnisgjald | millj.kr. | 263 | 226 | 197 | 127 |
Fjárfesting í sjálfbærni | millj.kr. | 486 | 79 | 429 | 210 |
Fjöldi mannvirkja | fj. | 25 | 23 | 23 | 26 |
Stærð húsnæðis | m2 | 59.394 | 54.174 | 54.172 | 59.394 |
Fjöldi skipa í rekstri að meðaltali yfir árið | fj. | 8 | 8 | 8 | 9 |
Þar af ísfisktogarar | - | 3 | 3 | 4 | 4 |
Þar af frystitogarar | - | 3 | 3 | 2 | 3 |
Þar af uppsjávarskip | - | 2 | 2 | 2 | 2 |
Fjöldi bifreiða | fj. | 21 | 22 | 22 | 20 |
Þar af rafmagnsbílar | - | 3 | 3 | 3 | 3 |
Þar af tengitvinbílar | - | 2 | 1 | 3 | 2 |
Brot gegn umhverfislögum | já/nei | nei | nei | nei | nei |
Umhverfisstjórnunarkerfi | já/nei | já | já | já | já |
Samningar innihalda ákvæði um umhverfismál | fj. | 19 | 17 | 17 | 13 |
UFS leiðbeiningum Nasdaq er ætlað að birta upplýsingar um framangreinda þætti í rekstri fyrirtækja á skýran og aðgengilegan hátt fyrir fjárfesta og aðra hagsmunaaðila.